Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Về thăm quê gốc

Battrang 360* - Theo gia phả của các dòng họ Trần, Vương,Lê ,Phạm ,Nguyễn ..chúng tôi thì khoảng 600 trước, Tổ tiên chúng tôi đã  từ làng Bồ Bát thuộc Thanh Hoa ngoại trấn  gần núi Tam Điệp ( nay là xã Yên Thành, huyện Yên Mô , tỉnh Ninh Bình ) dời ra hợp với họ Nguyễn Ninh Tràng  đã định cư từ trước họp thành xã Bát Tràng.

            Do đó,ngày 12 tháng 3 năm Đinh Hợi tức 28 - 4-2007 , nhận được thư của Trưởng thôn La, xã Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình mời về dự Lễ hội truyền thống và kỉ niệm 700 Trần Ngỗi lên ngôi Hoàng Đế, chiến thắng trận Bô Cô tiêu diệt 10 vạn quân Minh, được sự đồng ý của Ban đại diện làng gốm Bát Tràng cổ , dân làng Bát Tràng cổ chúng tôi lại được dịp về thăm quê Tổ một lần nữa mà Trưởng đoàn là  ông Phó ban đại diện làng cổ Bát Tràng Hà Văn Lâm.
Đoàn chúng tôi gồm 26 người .Dù  đêm trước  đã thúc rất khuya sau khi tham dự Chương trình Nghệ thuật ca múa nhạc dân gian và hiện đại “ Hồn đất tình người và Nhịp sống mới “ tổ chức tại Nhà thi đấu quận Hai Bà Trưng Thành phố Hà Nội  khai mạc lúc 20 giờ , nhưng từ 6 giờ sáng ngày 27 , mọi người đã tề tựu  háo hức chờ giờ khởi hành về thăm quê Tổ.
Do sự trục trặc về xe cộ , nên  hơn 7 giờ xe mới khởi hành.Trên đường về quê cũ chúng tôi  bồi hồi cảm xúc. Trong khi xe chúng tôi bon bon nuốt đường dài  trở về quê cũ thì không rõ hơn 600 năm trước, Tổ tiên chúng tôi đã bằng phương tiện nào mà  lưu lạc đến tận Bát Tràng. Vì tới trể , rất tiếc chúng tôi không kịp dự lễ khai mạc , nhưng khi cánh họ  Trần chúng tôi và bà con Bát Tràng tới, bà con địa phương đã ân cần mặc lể phục lập hàng rào danh dự chào chúng tôi .Quê cũ chúng tôi là miền bán sơn địa , thuần nông nên hiện nay còn rất khó khăn . Chưa kể tất cả các họ khác đều  đã chuyển sang thờ kính Chúa , trừ họ Trần chúng tôi còn ở chung một xóm , vẫn giữ nguyên  đạo của Ông cha là đạo Phật . Điều đó chẳng có gì là lạ, vì cách quê hương cũ của chúng tôi không xa là nhà thờ đá Phát Diệm nổi tiếng . Khi tới nhà thờ này , vơ chồng chúng tôi có chụp ảnh nhưng tế nhị chỉ đứng chụp hình từ bên hông nhà thờ .
Khi vào chiêm bái , phần vì là họ Trần phần vì  lớn tuổi ,phần vì vai vế trong Làng cao , lại từ Sài Gòn ra , chúng tôi đã được đứng hàng đầu của đoàn Bát Tràng về thăm quê cũ ,  và sau đó lại được cử làm đại diện của Bát Tràng  phát biểu cảm nghĩ của mình trước bà con xóm La thân yêu của chúng tôi . . Tôi phát biểu rất ngắn .với nội dung chính là , xưa khi Lê Lợi chiến thắng quân Minh , vai trò lịch sử của Trần Cảo đã hết nên ông đã bị sát hại .Kế đó , ngay cả Tả Tướng Quốc  Trần Nguyên Hãn dù đã về nghỉ tại quê nhà , nhưng vẫn bị  Lê Thái Tổ nghe lời sàm tấu , nghi kỵ , sai 18 lực sĩ về tận làng ,bắt giải về kinh ,quá uất ức , thừa cơ sơ hở của họ, ông đã nhẩy xuống sông tự trầm . Và liền sau đó khai quốc công thần Nguyễn Trãi , con cô con cậu ruột của Trần Nguyên Hãn cũng đã bị bắt giam một thời gian , và để yên thân ,ông đành  phải xin về ẩn dật  tại Côn Sơn với  niềm u uất “ sự nghiệp cứu nước đã trọn, nhưng sự nghiệp dựng nước lại chưa tròn “ .   .Cháu con họ Trần từ đó tứ tán khắp nơi, kẻ về Cổ am trở thành tiên tổ của Trần Khánh Giư ( Khái Hưng ), người về Hành Thiện Nam Định mà hậu duệ chính là Trường Chinh Đặng Xuân Khu Trước đó cũng đã có người họ Trần đổi họ Đặng mà nổi tiếng là   Đặng Trần Thường , người đã  ra vế đối “ Ai công hầu, ai khanh tướng, trần ai ai dễ biết .chăng ai “ và Ngô Thì Nhậm đã đối lại “ Thế Chiến quốc, thế Xuân thu, gâp thời thế , thế thời phải thế “.Riêng Tổ tiên chúng tôi sau một trận hỏa hoạn lớn ,vì sinh kế đã phải dời đến Bát Tràng. Nhưng dù ở nới đâu , chúng tôi cũng luôn hướng về quê cũ , nhớ mình là người Thanh Hoa , có Tổ tiên từng là “ Lê triều Phụ quốc thượng tướng quân ,Tây đô Đô tổng binh sứ ty, Đô Tổng binh , Thanh Trung  hầu “nên hôm nay chúng tôi đã có mặt ở đây  , cúng với bà con tưởng nhớ cha ông , cùng cụ thể nhắc nhở  cháu con .điều nên làm , phải làm để xứng đáng với tổ tiên.
Được biết có đoàn quốc tế đang khai quật di chỉ tại địa phương,chúng tôi đã được bà con trong thôn dùng xe gắn máy chở tới tận nơi di chỉ của làng cổ chúng tôi. Sau khi dâng hương, bằng  chính những nén hương từ Bát Tràng mang vào , ., chung tôi đã đươc gặp đoàn khảo cổ cầm đầu có 4 Tiến sĩ  Việt, Nhật, Úc, Mỹ đang khai quật di chỉ  .Một  Tiến sĩ người Việt tên Nguyễn Lân Cường cho biết ,đây chính là di chỉ của Tổ tiên làng Bát Tràng chúng tôi mà sao bây giờ cháu con làng gốm Bát Tràng chúng tôi mới ra..Ngoài những bát vỡ dưới đáy có khắc hoa văn giống như bát ở làng Bat Tràng tôi sau này sản xuất , ở  di chỉ này còn có ba bộ xương đều đã hóa thành đá , sơ bộ xác định độ tuổi khoảng 3500 năm .Hai bộ  xương còn nguyên vẹn , suy ra người nằm đó phải cao đến 1m70 Bộ xương thứ ba là bộ xương một người tàn tật khoảng độ tuổi 40 ; người tàn tật mà có thể sống được đến 40 thì suy ra tình thần tương thân tương ai thời đó rất mạnh
Sau đó ông Phạm Xuân Hòa , một người thợ gốm , chuyên làm chữ Hán ,Nôm bằng gốm sứ làng Bát Tràng ( sau này chính là người thực hiện  “Chiều dời đô “ của Lý Công Uẩn bằng gốm sứ mừng đại lễ  1000 Thăng Long – Hà Nội “ đã dẫn chúng tôi đến thăm mộ Tổ họ Phạm ( cụ bà tứ đại  của chúng tôi cũng hô Phạm ) Mộ tổ chúng tôi năm trong một hang đá , tiểu đã xác định dược  xuất hiện vào triều Trần , xương cốt cũng đã hóa đá .Họ Phạm chúng tôi đã dựng  bia tưởng niệm thật trang trọng..

Bia đá họ Phạm Ngũ Chi làng Bát Tràng dựng tưởng niệm tại quê gốc Yên Mô, Ninh Bình

Sau cùng chúng tôi đã đến thăm gia đình  một người dân  địa phương đã mày mò về tận Bát Tràng , học nghề làm những con giống lưu niệm ( thứ chỉ tốn ít nguyên liệu ) , và đã mở lò sản xuất với khoảng  10 người con em địa phương tham gia , và sản phẩm đã bán tận Sài Gòn  Thế là “ lá đã rụng về cội “ rồi
Khi trở về làng gốm Bát Tràng , đêm đó chúng tôi đã ngủ rất ngon , sau một chuyến đi về ngót 200 km , và riêng tôi đã nằm mơ gặp lại  Tổ tiên và các Ngài đã âu yếm nhìn tôi mỉm cười .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét